วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 5 ศึกษาดูงานประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์

1. ขั้นตอนในการไปศึกษาดูงาน
    1. ประชุมเพื่อนนักศึกษาทั้งหมด โหวตประเทศที่ต้องการไปศึกษาดูงาน ผลปรากฎได้ประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์
    2. คณะกรรมการห้อง ประชุมจัดทำโครงการ โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษา คือ อาจารย์สุภาวดี และ
อาจารย์นพรัตน์ เป็นที่ปรึกษาในการเขียนโครงการ
    3. จัดทำโครงการและเสนอโครงการ
    4. ติดต่อประสานงาน เช่น ประสานบริษัททัวร์ ประสานและดูแลให้นักศึกษาที่ยังไม่มีหนังสือเดินทาง
ไปดำเนินการจัดทำหนังสือเดินทาง
2. ขั้นตอนของการเดินทางและบรรยากาศในการเดินทาง
        24 มกราคม 2554 คณะพร้อมเดินทางสู่ด่านสะเดา จ. สงขลา ศึกษาดูงาน ประทับตราหนังสือ
เดินทาง มุ่งหน้าสู่โรงเรียนมัธยมกวนปูไตรบุตา เสร็จก็เดินทางไปพักผ่อนที่เกาะปีนัง
        25 มกราคม 2554 จากปีนังสู่กัวลาลัมเปอร์ ชมพระราชวัง ชมสถานที่สำคัญในกรุงกัวลาลัมเปอร์
เช่น ตึกแฝด (Twin Tower) ตึกที่สูงที่สุดในโลก อนุสาวรีย์ทหารอาสา เป็นต้น จากนั้นเดินทางสู่
เก็นติ้งเมืองมหานครแห่งความบันเทิงบนภูเขาสูง โดยกระเช้าไฟฟ้า เทคโนโลยีล่าสุดที่สะดวก
ปลอดภัยและรวดเร็วที่สุดในโลก พักโรงแรมเฟิร์สเวิลด์ ณ ที่นี่ โรงแรมไม่มีการติดแอร์ เพราะมี
แอร์ธรรมชาติที่แสนชุมฉ่ำ บรรยากาศตอนเช้าหมอกหนามาก ทำให้พวกเราต้องลงด้วยรถที่จัดไว้ให้
เพราะสถานีกระเช้าไฟฟ้าหยุดเช็คซ่อม
       26 มกราคม 2554 จากเก็นติ้งสู่ปุตราจายา ศูนย์ราชการของมาเลเซีย เราตื่นเต้นกับสถาปัตยกรรมการก่อสร้างที่ออกแบบได้อย่างสวยงาม ลงตัว จากนั้นเดินทางสู่ประเทศสิงคโปร์ แค่ตรงด่านตรวจคน
เข้าเมือง ทำให้พวกเราเริ่มเครียดันบ้างแล้ว ตม. สิงคโปร์เข้มงวดพอสมควร หน้าตาไม่ค่อยยิ้ม แต่ไม่เป็นไร พวกเราสยามเมืองยิ้มอยู่แล้ว ณ จุดตรงนี้พวกเราต้องรอนานมาก เพราะรถต้องทำประกันกับ
บริษัทประกันของสิงคโปร์ด้วย จึงจะขับในสิงคโปร์ได้ จากนั้นก็เข้าที่พัก
       27 มกราคม 2554 วันนี้พวกเราได้สนุกกับบรรยากาศ ณ เกาะเซ็นโตซา ชมด้านหน้ารีสอร์ทเวิลด์
ยูนิเวอร์เซล เอ็นเตอร์เทนแหล่งใหม่ของสิงคโปร์ บรรยากาศพลบค่ำได้ชม Song  of  the  sea
( น้ำพุเต้นระบำ) เสร็จจากชมก็กลับสู่ที่พักที่ยะโฮบารู
       28 มกราคม 2554 ออกเดินทางสู่กัวลาลัมเปอร์ วันนี้ทั้งวันส่วนใหญ่อยู่แต่บนรถ เพื่อที่จะได้กลับ
ถึงบ้านเร็ว พวกเราจึงตกลงกันว่าจะไม่แวะช็อบที่ไหนอีกแล้ว ทั้งเงินในกระเป๋าก็เหลือน้อยเต็มที เวลาประมาณ 21.30 น เราก็ถึงด่านนอก (ด่านสะเดา) กลับเข้าสู่มาตุภูมิโดยสวัสดิภาพ
3. สิ่งที่ได้ และสิ่งที่สามารถนำมาปรับปรุงการเรียนการสอน
       สิ่งที่ได้จากการศึกษาดูงานในครั้งนี้ ในการไปดูงานที่โรงเรียนของประเทศมาเลเซีย จะเห็นได้ว่าแตกต่างกับเมืองไทยเป็นอย่างยิ่ง มาเลเซียไม่ได้เน้นในเรื่องหลักสูตรมากนัก แต่เน้นว่าโรงเรียนแต่ละโรงจะเน้นสรรถนะด้านใดให้เกิดกับผู้เรียน เวลาเรียนของนักเรียนแค่ครึ่งวัน อีกครึ่งวันนักเรียนไปเรียนวิชาชีพในชุมชน และแต่ละโรงเรียนจะเน้นในเรื่องที่ไม่เหมือนกัน เข่น โรงเรียนมัธยมกวนปูไทรบุตา จะเน้นเรื่องวัฒนธรรมท้องถิ่นและกีฬา เป็นต้น และจากบรรยากาศของพลเมืองของทั้งมาเลเซียและ
สิงคโปร์จะมีระเบียบวินัยในตนเองได้เป็นอย่างดี ในประเทศของเขาจึงไม่ค่อยเห็นอุบัติเหตุ ใน
ตัวเมืองหลวงเป็นลักษณะ City  cardent จึงไม่ค่อยมีมลพิษ แมแต่บนเก็นติ้ง ถึงแม้จะนำแหล่งบรรเทิง
ไปไว้บนภูเขาสูง ก็ไม่มีการทำลายสภาพธรรมชาติ จึงเห็นได้ว่ามาเลเซียจะไม่ค่อยมีปัญหาภัยธรรมชาติ
สิ่งเหล่านี้ได้นำมาสอดแทรกในการสอนนักเรียนได้
4. นำเสนอรูปถ่ายจากการศึกษาดูงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม